วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

ลัทธิวูดู



ลัทธิวูดู
วูดูเป็นคำแอฟริกาตะวันตกแปลว่า วิญญาณ คำเดิมคือ โวดัน (vodun)  ความ เชื่อพื้นฐานของศาสนานี้คือทุกสิ่งทุกอย่างในสากลโลกนี้เกี่ยวข้องกันหมด ไม่มีอะไรที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ ไม่มีอะไรที่เกิดขึ้นเพราะโชคชะตา ทุกอย่างที่ทำต่อคนอื่นจะมีผลกระทบกระเทือนถึงตัวเองด้วยเพราะตัวเราก็คือ ตัวคนนั้นด้วย

ตุ๊กตาวูดู
ประวัติวูดู
วูดูมีต้นกำเนิดมาจากพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ของชนพื้นเมืองในแอฟริกา ไล่ไปตั้งแต่แกมเบียไปจนถึงแองโกลานั่นแหละครับ ชาวพื้นเมืองเหล่านี้จะศรัทธาในตัวเทพเจ้าประจำท้องถิ่นเป็นอย่างมาก ทำให้หมอผีและคนทรงพลอยมีหน้ามีตา โดนนับถือไปกับเขาด้วย ในฐานะสื่อกลางระหว่างเทพเจ้าและคนพื้นเมือง ทีนี้เรื่องมันเริ่มยุ่งขึ้นเมื่อถึงยุคล่าอาณานิคม หัวหน้าเผ่าของชนพื้นเมืองจำนวนมากได้ขายลูกเผ่าหรือเชลยศึก ไปเป็นทาสของชาวตะวันตก ในจำนวนทาสเหล่านี้ก็มีพ่อมดหมอผีติดไปด้วย นัยว่าเพื่อเป็นที่พึ่งทางใจแก่เหล่าทาสพลัดถิ่นครับ ทำให้ความเชื่อและพิธีกรรมของวูดูแพร่กระจายไปยังส่วนต่างๆของโลก โดยเฉพาะโลกใหม่ของโคลัมบัส ซึ่งนำเข้าทาสมากเป็นพิเศษ

พ่อหมดหมอผีแห่งลัทธิวูดู ไม่ได้มีอำนาจแก่กล้าด้วยตัวเองเหมือนหนังกำลังภายในหรอกครับ พวกเขาจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากภูตผีและวิญญาณต่างๆ จึงจะสามารถสำแดงฤทธิ์เดชได้เต็มที่ ในหมู่เกาะอินดิสตะวันตกเองนั้น พลังของภูตผีในชุมชนของพวกทาสได้ก่อให้เกิด "เจ้า" อีกประเภทหนึ่งขึ้นมาใหม่ เรียกว่าโล(Loa)ครับ โลนี้สามารถคุ้มครอง ช่วยเหลือ ลงโทษ ตลอดไปจนกลั่นแกล้งมนุษย์ได้เช่นเดียวกับภูตผีปีศาจทั่วไป หมอผีทั้งหลายเรียกไสยศาสตร์แขนงใหม่นี้ว่า "วูดู" ครับ ชาววูดูทั้งหลายจะบูชาโลเป็นสรณะ ไม่มีใครรู้เหมือนกันว่า แท้ที่จริงแล้ว โลแต่ละตนมีที่มาที่ไปอย่างไร มีแต่พ่อมดหมอผีระดับสูงเท่านั้นที่รู้ และจะบอกกล่าวเฉพาะในหมู่พวกตน

หมอผีในลัทธิวูดูเรียกว่า โซบ๊อป(Zobop) พวกนี้เป็นได้ทั้งชายทั้งหญิง ซึ่งโซบ๊อปแต่ละคนต้องผ่านการฝึกฝนวิชามาอย่างแก่กล้าเสียก่อน จึงจะสามารถออกมาทำพิธีกรรมต่างๆได้ อำนาจของโซบ๊อปก็เหมือนแม่มดหมอผีในลัทธิมืดอื่นๆครับ คือสำแดงฤทธิ์ได้สารพัดประการ ปลุกคนตายขึ้นจากหลุมเอย เหาะเหินเดินอากาศเอย เครื่องรางของขลัง ยาแฝดคุณไสย พี่แกทำได้หมด เสกคาถาให้คนตายคาที่ก็ยังทำได้เลยครับ ตามตำรากล่าวเอาไว้ว่า โซบ๊อปที่เป็นชายจะมีพลังแก่กล้ากว่าโซบ๊อบหญิง ลักษณะพิเศษของโซบ๊อปชายก็คือ สามารถแปลงร่างเป็น ลูป-การู(Loup-Garou) หรือยุงผีเมื่อไรก็ได้ตามต้องการ เจ้ายุงผีนี่แหละครับแสบนัก เพราะมันชอบบินไปดูดเอาชีวิตของเด็กทารกในขณะหลับ โซบ๊อบหญิงเองก็แปลงเป็นยุงผีได้เหมือนกัน แต่มักแปลงไปเองโดยไม่ตั้งใจและไม่สามารถควบคุมได้เหมือนอีกเพศหนึ่ง
พิธี ทางวูดูประกอบด้วยการสวดมนตร์ รำ กับการทำพิธีต่างๆ รวมทั้งฆ่าสัตว์เพื่อใช้บูชา งูมัความสำคัญในพิธีต่างๆ เชื่อกันว่าพระหรือชีอาวุโสจะมีความสามารถแบบงู

การรำกับการเล่นดนตรีมีส่วนสำคัญในพิธีทางวูดู การรำเป็นวิธีสื่อสารติดต่อกับวิญญาณกับโลกอื่น  วู ดูมีความสำคัญเกี่ยวกับการเป็นอยู่ในหมู่คนที่เขื่อ พระมีอิทธิพลมาก เป็นทื่ปรึกษาให้คำแนะนำเมื่อมคนขอ และยังรักษาโรคด้วยยากับสมุนไพร  ความรู้ของพระนั้นนั้นได้มาจากปู่ย่าตายาย


เอกสารอ้างอิง :http://www.vcharkarn.com/vcafe/105283

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น